|
|
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางเพ็ญพิศ อร่ามสุวรรณกร ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลสวี
(บ้านนาโพธิ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
สาขา ภาษาไทย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ห้อง MEP ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน โรงเรียนอนุบาลสวี (บ้านนาโพธิ์) อำเภอสวี จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เรื่อง ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง ความสุขที่หายไป เล่มที่ 2 เรื่อง ความสำเร็จของลพ เล่มที่ 3 เรื่อง มายากล เล่มที่ 4 เรื่อง ภัยธรรมชาติ เล่มที่ 5 เรื่อง เกษตรทฤษฎีใหม่ เล่มที่ 6 เรื่อง ไสวกลัวสมิง เล่มที่ 7 เรื่อง ครอบครัวอบอุ่น เล่มที่ 8 เรื่อง ธรรมชาติมหัศจรรย์ 2) คู่มือการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่าน การเขียนสะกดคำยาก ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก ฉบับละ 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ จำนวน 1 ฉบับ มี 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ ด้วยการทดสอบ t test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.42/83.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57 มีความพึงพอใจในระดับมาก
|
โพสต์โดย เพ็ญ : [11 มี.ค. 2561 เวลา 09:17 น.] อ่าน [2199] ไอพี : 125.25.82.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,057 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,179 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,743 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 62,458 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,633 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,829 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,925 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,558 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,425 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,396 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,530 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,248 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,758 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 139,432 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,170 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 23,658 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,567 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,747 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,185 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,849 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|