การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1) แบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการด้านสภาพปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอนต่อวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2)แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) 3) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน จำนวน 20 แผน4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย
4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
สภาพปัญหาและความต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการให้มีกิจกรรมการสอน
ที่ส่งเสริมให้ค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ด้านครูผู้สอนกล่าวว่านักเรียนพื้นฐานด้านวิชาภาษาอังกฤษไม่ดี ควรพัฒนารูปแบบในการจัดการเรียนการสอนให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่เน้นความสนุกสนาน พร้อมกับให้ความรู้เสริมทักษะแก่ผู้เรียนด้วย
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 81.58/80.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานบูรณาการร่วมกับเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.69 S.D. = 0.47)