ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการ

จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213

พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย : นางวีณา ชิณวงค์

ประเภท : การวิจัยในชั้นเรียน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ส่งเสริม การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาผลของการใช้ชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ 2.1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 2.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระ

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

2.3 ความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังทองพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า และแบบประเมินความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

การวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การหาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน นำมาหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้การวิเคราะห์ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยใช้สถิติ One sample t-test ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 เปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความตระหนัก ต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า โดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำมาแปลผลความหมายตามเกณฑ์ ดังนี้ (บุญชม ศรีสะอาด.2553)

4.51-5.00 หมายถึง มีความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้ามากที่สุด

3.51-4.50 หมายถึง มีความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้ามาก

2.51-3.50 หมายถึง มีความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าปานกลาง

1.51-2.50 หมายถึง มีความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าน้อย

1.00-1.50 หมายถึง มีความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าน้อยที่สุด

ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของตัวแปรปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต หลังจากนั้นนำค่าเฉลี่ยที่ได้มาแปลความหมายตามเกณฑ์ ดังนี้ (บุญชม ศรีสะอาด.2553)

4.51 - 5.00 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

3.51 - 4.50 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

2.51 - 3.50 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง

1.51 - 2.50 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย

1.00 – 1.50 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ 84.16/83.17 และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรม มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก

2. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดังนี้

2.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

หลังเรียน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01

2.2 ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2.3 ผลการประเมินความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความตระหนักต่อการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า อยู่ในระดับมาก

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรม

ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว20213 พลังงานไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย wena : [28 มี.ค. 2561 เวลา 07:30 น.]
อ่าน [523] ไอพี : 125.25.218.167
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ