ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์จากการอ่านเพื่อเขียนสื่อความเชิงสร้างสรรค์
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ
ผู้รายงาน นางสุวรรณี สายสุยะ
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองแพร่ ตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2559 พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์จากการอ่านเพื่อเขียนสื่อความเชิงสร้างสรรค์
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ ครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท 22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์จากการอ่านเพื่อเขียนสื่อความเชิงสร้างสรรค์ ระหว่างก่อนและหลังเรียนรู้โดยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองแพร่ ตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 กระทรวงศึกษาธิการมีนักเรียนจำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการ
สุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) ทั้งนี้เนื่องจากโรงเรียนเมืองแพร่ ได้มีการจัดนักเรียนแบบคละผสม แต่ส่วนมากนักเรียนจะเรียนหนังสือปานกลาง อ่อนและค่อนข้างอ่อนเพราะเป็นนักเรียนที่เหลือจากการสอบคัดเลือกของโรงเรียนประจำจังหวัดแล้ว โดยผลการเรียนพอใช้ ปานกลางมีจำนวนน้อยและผลการเรียนอ่อนมีเป็นส่วนมาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์เพื่อเขียนสื่อความเชิงสร้างสรรค์ เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อโดยวิธีของ Brennan ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลทำให้ได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ มีค่าระหว่าง 0.20-0.71 และค่าความยากมีค่าระหว่าง 0.23-0.70 จากนั้นได้ทำการประมาณค่า ความเที่ยง ( Reliability ) ของแบบทดสอบทั้งฉบับด้วยวิธีของ โลเวต ได้ค่าประมาณความเที่ยงเท่ากับ 0.92
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1.หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.47/89.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ โดยภาพรวมนักเรียนในระดับมากที่สุด
โดยสรุปคือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชุดสืบสานตำนานของคนเหนือ ที่สร้างขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพเหมาะสมและสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์จากการอ่านเพื่อเขียนสื่อความ
เชิงสร้างสรรค์ตลอดจนมุ่งปลูกฝังให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเองได้ร่วมกันรับรู้ว่ามีความเป็นมาของจังหวัดแพร่ นักเรียนร่วมกันสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของ
คนเหนือที่สืบต่อมาจนถึงคนรุ่นปัจจุบันต่อไป