ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนีส
ที่มีต่อพัฒนาการทางด้านร่างกายและพฤติกรรมทางสังคม
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวหนูคิด ภูน้ำสี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสุขไพรวัน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส 2) เปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส 3) ศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส 4) เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดสุขไพรวัน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดประสบการร์กิจกรรมการเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก 4) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมช่วยเหลือผู้อื่น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้หาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ( ) หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิว
แมนนิส มีพัฒนาการทางด้านร่างกายแยกเป็นรายด้าน คือ ความสามารถในการมช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ก่อนการทดลองอยู่ในระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 57.71 หลังการทดลองอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 97.33 และความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนการทดลองอยู่ในระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 52.47 หลังการทดลองอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 98.19
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิว
แมนนิส มีพัฒนาการด้านร่างกายสูงกว่าก่อนกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิว
แมนนิส มีพฤติกรรมทางสังคมแยกเป็นรายด้าน คือ ความร่วมมือ ก่อนการทดลองอยู่ในระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 55.11 หลังการทดลองอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 98.57 และการช่วยเหลือผู้อื่น ก่อนการทดลองอยู่ในระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 51.42 หลังการทดลองอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 98.80
4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามแนวคิดนีโอฮิว
แมนนิส พฤติกรรมทางสังคมสูงกว่าก่อนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและประกอบดนตรีไทยตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิส อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05