ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในอ่านพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 1 จังหวัด นครปฐม ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
ผู้ศึกษา นางสาวณัฏฐณิชา หลักหาญ
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 1 จังหวัดนครปฐม
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2) ศึกษาความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ที่รับบริการที่ฝ่ายเตรียมความพร้อมสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 1 จังหวัดนครปฐม ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้เรียนที่ไม่สามารถอ่านพยัญชนะไทยตามได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 11 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในอ่านพยัญชนะไทยก่อนเรียน และหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ The Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในอ่านพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 1 จังหวัดนครปฐม ที่มีประสิทธิภาพที่ 90.64/90.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทย ก่อนการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน โดยเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 4.40 จัดอยู่ในระดับ ปรับปรุง และหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน โดยเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 40.40 จัดอยู่ในระดับ ดีมาก
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทย ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานพบว่า หลังการใช้ สูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญ