|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในอ่านพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 1 จังหวัด นครปฐม ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
ผู้ศึกษา นางสาวณัฏฐณิชา หลักหาญ
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 1 จังหวัดนครปฐม
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2) ศึกษาความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ที่รับบริการที่ฝ่ายเตรียมความพร้อมสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 1 จังหวัดนครปฐม ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้เรียนที่ไม่สามารถอ่านพยัญชนะไทยตามได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 11 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในอ่านพยัญชนะไทยก่อนเรียน และหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติ The Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถในอ่านพยัญชนะไทย ของบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 1 จังหวัดนครปฐม ที่มีประสิทธิภาพที่ 90.64/90.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทย ก่อนการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน โดยเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 4.40 จัดอยู่ในระดับ ปรับปรุง และหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน โดยเฉลี่ยมีค่าเท่ากับ 40.40 จัดอยู่ในระดับ ดีมาก
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านพยัญชนะไทย ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานพบว่า หลังการใช้ สูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญ
|
โพสต์โดย อ้น : [2 มิ.ย. 2561 เวลา 08:25 น.] อ่าน [5381] ไอพี : 134.236.255.74
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,842 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,874 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,493 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,866 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,495 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,888 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,624 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,377 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,731 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,590 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,011 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,751 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 75,867 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,688 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,367 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,999 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,585 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,453 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|