บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนเสริมด้วยชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง 3) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / 1 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ โรงเรียน ห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ ฯ ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูลใน การรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา ชุด การเคลื่อนที่แนวตรง 2) แผนการสอนเสริม โดยใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา 3) แบบฝึกหัดท้ายชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ 6) แบบประเมินกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม 7) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชา ฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/81.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนเสริม โดยใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชา ฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา ชุด การเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลการศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชา ฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้องสอนศึกษา ในพระอุปถัมภ์ฯ ค่าเฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.62 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับเกณฑ์ดีมาก