ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการ
ดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายมนัส เพ็งหมู
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีการศึกษา 2560
..................................................................................................................................
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทียบกับเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการดำรงชีวิตของพืช ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านวังพิกุล สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.96/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 6.89 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.64
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการดำรงชีวิตของพืช ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.58 )