ชื่อเรื่อง การพัฒนานิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
ผู้ศึกษา นางณัฐธยาน์ ยอดเกตุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปฐมวัย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนานิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนานิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) นิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ จำนวน 32 แผน ระยะเวลาแผนย่อยละประมาณ 20 นาที 3) แบบทดสอบวัดการรับรู้วินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาความมีวินัย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนานิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ (E1 ) เท่ากับ 85.17 และมีค่าประสิทธิภาพผลลัพท์ (E2 ) เท่ากับ 84.56 หรือมีค่า E1 / E2 เท่ากับ 85.17/84.56 โดยผ่านเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ มีคะแนนก่อนจัดประสบการณ์ (x- = 18.17, S.D. = 1.95) และมีคะแนนหลังจัดประสบการณ์ (x- = 25.37, S.D. = 0.96) ผลการทดสอบพบว่าคะแนนหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x- = 2.71, S.D. = 0.61)