เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชา
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่า เสนานุกูล จังหวัดพังงา
ชื่อผู้วิจัย นางพุทธมนต์ อ่อนทา ครูชำนาญการ โรงเรียนตะกั่วป่า เสนานุกูล
จังหวัดพังงา
ปีที่จัดทำ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่า เสนานุกูล จังหวัดพังงา มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล จังหวัดพังงา
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล จังหวัดพังงา
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล จังหวัดพังงา
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล ที่เลือกมาแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้พัฒนาใช้กับกลุ่มตัวอย่าง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบที (t-test) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล จังหวัดพังงา
2. แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล จังหวัดพังงา
3. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101)
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล จังหวัดพังงา
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่า
เสนานุกูล จังหวัดพังงา มีชุดกิจกรรม จำนวน 4 ชุด คือ ชุดที่ 1 กำเนิดศาสดา ชุดที่ 2 พระไตรปิฎกล้ำค่า ชุดที่ 3 หลักธรรมนำใจ และชุดที่ 4 ก่อเกิดศาสนสาวก ชาดกเรื่องเล่า ชุดกิจกรรมมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.13/81.85 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รัตนะที่พึ่งทางใจ พระพุทธศาสนานำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส22101) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะกั่วป่าเสนานุกูล จังหวัดพังงา อยู่ในระดับมากที่สุด