ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์
ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางอรนภา ศรีสุข
โรงเรียน มหรรณพาราม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เมื่อได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ได้จากการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ คือ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการหาค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของ
โพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.86/85.50 โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเมื่อได้เรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ตามเทคนิคของโพลยา เรื่องงานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.66)