ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน หนองกี่พิทยาคม
ผู้ศึกษา มนพ กึมรัมย์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ การเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนหนองกี่พิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 32 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที ( t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล
วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.39/82.25 เป็นไป ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 2 การบรรเลงเพลง หลังเรียนจากแบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบรรเลง เรื่อง การเป่า
ขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8225 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 80.25
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ
การบรรเลง เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ โดยใช้โน้ตดนตรีสากล วิชาศิลปะพื้นฐาน 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28)