การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึก เรื่องคำภาษาต่างประเทศ ที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนกับหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกเรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึก เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 34 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดแบบฝึกเรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึก เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูล ทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ดำเนินการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบฉบับเดียวกับก่อนเรียนแต่มีการสลับข้อ และวัดความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของแบบทดสอบ ใช้ค่าดัชนีความสอดคล้อง โดยใช้สูตร IOC หาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และหาค่าความเชื่อมั่น โดยผล การศึกษา สรุปได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
ผลการศึกษาครั้งนี้ สรุปได้ดังนี้
1. ชุดแบบฝึกเรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.63/82.06 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดแบบฝึก เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย วิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดแบบฝึก เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยวิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ (x̄ ) เท่ากับ 4.66 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.95 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3