ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษา
อังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบัวขุนจง (กรป.กลางอุปถัมภ์)
ผู้วิจัย นางสกุณี ถ้วยทอง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านบัวขุนจง (กรป.กลางอุปถัมภ์) อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวนนักเรียน 10 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bae ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.d. ) และการทดสอบความแตกต่างโดยใช้ค่าที (ttest)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.19/86.67 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบัวขุนจง (กรป.กลางอุปถัมภ์) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบัวขุนจง (กรป.กลางอุปถัมภ์) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เรื่อง Words in My life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52