ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเพื่อเสริมสร้าง ทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเพื่อเสริมสร้าง ทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้

ผู้วิจัย กมลชนก สะคำปัน

บทคัดย่อ

การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แบบพหุปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์

2) พัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญา

3) ศึกษาการใช้และ ผลการใช้รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์โดยยึดหลักอัลกอริทึมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญาโดยมีประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ห้องเรียน รวม 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่

1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 40 ชั่วโมง

2) แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์แบบพหุปัญญาชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ

3) แบบสอบถามสภาพและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ จำนวน 2 ฉบับ และ

4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน ข้อ ผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองแล้ววิเคราะห์สถิติเพื่อหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด คือครูขาดการกระตุ้นทักษะ การคิดที่น่าสนใจให้กับผู้เรียน สื่อการสอนมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรบ่อยและมีข้อจำกัดในการเลือกใช้แบบเรียนและผู้เรียนไม่สามารถต่อยอดความรู้สรุปองค์ความรู้และขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ในส่วนของความต้องการของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ พบว่าต้องการคำแนะนำกิจกรรมที่พาไปสู่กิจกรรมอย่างมีความสุขสนุกสนาน ด้านขั้นตอนแนวทางในกระบวนคิดวิเคราะห์ที่สั้น กระชับ และด้านการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปต่อยอดปรับใช้ในชีวิตประจำวันโดยมีแนวทางการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนให้ผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น คือ รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบ TAM’S SCIENCE ที่ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ดังนี้ ขั้นที่ 1 ความสามารถพิเศษ (T:TALENT) เป็นการนำเสนอสถานการณ์ที่เป็นปัญหาซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาเพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ด้วยวิธีการสำรวจ (S:SURVEY)ท้าทายความคิด(C:CHALLENGECRITICAL THINKING) ขั้นที่ 2 สร้างกิจกรรมที่มีความคล่องตัว(A:ACTIVE)เพื่อพัฒนาแนวคิดส่งเสริมให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบด้วยข้อมูลที่หลากหลายเป็นการตอบคำถามจากประเด็นปัญหาด้วยข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่ผ่านการพิจารณาอย่างมีเหตุผล โดยปรับปรุงวิธี (I:IMPROMENT) มีการประเมินผล (E:EVALUATION)สร้างข้อกำหนดใหม่ (N: NEW SPECIFICAITION )และขั้นที่3การเคลื่อนไหว(M: MOBILITY) เป็นการอภิปรายและสรุปรวบยอดทั้งเนื้อหาสาระและแนวทางออกแบบผลจากการคิด การค้นพบซึ่งจะเป็นการสรุปผลประเมินผล(C:CONCLUSION)และขยายผลต่อยอด (E: ELABORATION ) ซึ่งสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ระดับ ดี

โพสต์โดย peerasak : [6 ก.ค. 2561 เวลา 10:03 น.]
อ่าน [3523] ไอพี : 171.4.249.161
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,493 ครั้ง
แนวทางการเยี่ยมบ้านนักเรียน
แนวทางการเยี่ยมบ้านนักเรียน

เปิดอ่าน 39,868 ครั้ง
Cut-Away Leaf Art ตัดใบไม้ให้เป็นงานอาร์ต
Cut-Away Leaf Art ตัดใบไม้ให้เป็นงานอาร์ต

เปิดอ่าน 9,551 ครั้ง
สารอาหาร ที่เซลล์มะเร็งต้องการ
สารอาหาร ที่เซลล์มะเร็งต้องการ

เปิดอ่าน 8,651 ครั้ง
โรคสมองเสื่อมกับมะเร็งกลายเป็นคู่กัดกันเองต่างปราบกันและกัน
โรคสมองเสื่อมกับมะเร็งกลายเป็นคู่กัดกันเองต่างปราบกันและกัน

เปิดอ่าน 18,701 ครั้ง
นวดแก้ปวดไม่ใช้มือ ศาสตร์บำบัดล้านนา
นวดแก้ปวดไม่ใช้มือ ศาสตร์บำบัดล้านนา

เปิดอ่าน 26,053 ครั้ง
ฟุตซอล
ฟุตซอล

เปิดอ่าน 12,585 ครั้ง
คันนี้ร้อยล้าน
คันนี้ร้อยล้าน

เปิดอ่าน 19,036 ครั้ง
เรื่องของกลิ่นปาก
เรื่องของกลิ่นปาก

เปิดอ่าน 12,779 ครั้ง
"พี่เป้า-สายัณห์ สัญญา" สร้างปาฏิหาริย์ช่วยหญิงเป็นมะเร็งฟื้นคืนชีพ
"พี่เป้า-สายัณห์ สัญญา" สร้างปาฏิหาริย์ช่วยหญิงเป็นมะเร็งฟื้นคืนชีพ

เปิดอ่าน 7,409 ครั้ง
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา

เปิดอ่าน 665,019 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 53,184 ครั้ง
เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน
เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน

เปิดอ่าน 1,641 ครั้ง
กรมอนามัย เผยวัยทำงานสุขภาพแย่ แนะกินถูกหลัก ออกกำลังกาย ลดเครียด
กรมอนามัย เผยวัยทำงานสุขภาพแย่ แนะกินถูกหลัก ออกกำลังกาย ลดเครียด

เปิดอ่าน 35,059 ครั้ง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง

เปิดอ่าน 22,911 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 30,188 ครั้ง
ตำนานนางสงกรานต์
ตำนานนางสงกรานต์
เปิดอ่าน 16,741 ครั้ง
ร่างพระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ร่างพระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
เปิดอ่าน 34,372 ครั้ง
การทักทาย วิธีเรียงประโยค(ภาษาจีน)
การทักทาย วิธีเรียงประโยค(ภาษาจีน)
เปิดอ่าน 15,585 ครั้ง
Gen Y วายร้ายจริงหรือ (จบ)
Gen Y วายร้ายจริงหรือ (จบ)
เปิดอ่าน 24,477 ครั้ง
8 วิธี การบริหารสมอง ให้สดชื่น
8 วิธี การบริหารสมอง ให้สดชื่น

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ