ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดการสอนประกอบกิจกรรมปัญหาเป็นฐาน
ผู้วิจัย นางกัลยาวีร์ เอกวารีย์ โรงเรียนประชาพัฒนศึกษา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน ประกอบกิจกรรมปัญหาเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32202 หน่วยการเรียนรู้ การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนประกอบกิจกรรมปัญหาเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32202 หน่วยการเรียนรู้การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนประกอบกิจกรรมปัญหาเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32202 หน่วยการเรียนรู้การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิธีการวิจัยได้ประยุกต์ใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลอง แบบที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนทดลองและทดสอบหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนประชาพัฒนศึกษา อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มที่เลือกเรียนแผนคณิต วิทย์ มีจำนวน 1 ห้องเรียน ที่ผู้วิจัยรับผิดชอบสอน จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือชุดการสอนประกอบกิจกรรมปัญหาเป็นฐาน หน่วยการเรียนรู้ การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 ชุดแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์รหัสวิชา ค32202 หน่วยการเรียนรู้การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการคำนวณหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนประกอบกิจกรรมปัญหาเป็นฐาน
รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32202 หน่วยการเรียนรู้การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เท่ากับ 87.97/85.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนประกอบกิจกรรมปัญหา
เป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32202 หน่วยการเรียนรู้การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.7472 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ซึ่งมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.72
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนประกอบ
กิจกรรมปัญหาเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32202 หน่วยการเรียนรู้ การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าเฉลี่ยหลังเรียน ( ) = 25.55 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( ) = 12.40 นั่นคือ การจัดการเรียนรู้โดย ใช้ชุดการสอนประกอบกิจกรรมปัญหาเป็นฐาน รายวิชาคณิตศาสตร์ ค32202 หน่วยการเรียนรู้ การเรียงสับเปลี่ยน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน