เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ชื่อผู้วิจัย นางอารมณ์ นกน้อย
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).พัฒนาและ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง การคูณ การหาร ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80.2).เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.ที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง การคูณ การหาร ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค.TAI เรื่อง การคูณและ การหาร.และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง การคูณ การหาร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณการหาร จำนวน 14 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง การคูณ จำนวน 1 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การหาร จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณ การหาร เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การคูณ การหาร จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบความแตกต่างระหว่างผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยสถิติทดสอบที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1..แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.57/81.02
2..นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่อง การคูณและการหาร แตกต่างกัน โดยหลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3..ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI เรื่อง การคูณ การหาร เท่ากับ 0.6346.นั่นคือ ผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.46
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค.TAI เรื่อง การคูณ การหาร.สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41)