ชื่อรายงาน รายงานผลการประเมินโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL
ชื่อผู้ทำรายงาน นางสาวกิ่งกาญ จงประจันต์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน 2 คน ครูและบุคลากร จำนวน 18 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองประดู่ จำนวน 142 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 รวมทั้งสิ้น จำนวน 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบประเมินสภาวะแวดล้อมหรือจัดทำโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ 2) แบบประเมินปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินงานโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ 3) แบบประเมินการดำเนินงาน โครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ 4) แบบประเมินการทบทวนกระบวนการดำเนินงานสำหรับครูเป็นผู้ประเมิน 5) แบบประเมินด้านผลผลิต 6) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน 7) แบบประเมินการส่งเสริมกระบวนการดำเนินการ 8) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และ 9) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ต่อ โครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงานพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการประเมินสภาวะแวดล้อมตามโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ความคิดเห็นของครูต่อการประเมินปัจจัยเบื้องต้น ในการดำเนินงานโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ มาบูรณาการในวิชา คือ กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้มีความเหมาะสมเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด และการจัดทำแผนการเรียนรู้ก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของครู
3.1 ความคิดเห็นของครูในการประเมินผลด้านกระบวนการการดำเนินงานตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการบริหารจัดการโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการวางแผนพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ด้านการดำเนินการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การมีส่วนร่วมในการวางแผน พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ที่หลากหลาย อยู่ในระดับมากที่สุด และสนับสนุนให้บุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการนำเสนอ ผลงาน/ นวัตกรรมที่เกิดจากการใช้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
3.3 ความคิดเห็นของครูในการประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานตามโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองในแหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมา คือ การดำเนินงานตามกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักใช้แหล่งเรียนรู้หรือส่งเสริม การแสวงหาความรู้ของนักเรียนเป็นรายบุคคล อยู่ในระดับมากที่สุด
3.4 ความคิดเห็นของครูต่อการเลือกใช้แหล่งเรียนรู้ในการดำเนินงานตามโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 พบว่า ครูเลือกใช้ แหล่งเรียนรู้ในการดำเนินงานตามโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวม ร้อยละ 71.19 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า เคยเชิญบุคลากร ในโรงเรียนซึ่งอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้เดียวกันมาเป็นวิทยากรในวิชาที่ท่านสอน ร้อยละ100 รองลงมา คือ จัดสถานการณ์ให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานเกี่ยวกับวัฒนธรรมและประเพณี มีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 95.65
3.5 ความคิดเห็นของนักเรียนต่อโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้กับเพื่อน ๆ อย่างมีความสุข อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด และครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เป็นเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ตอยู่ในระดับมากที่สุด
3.6 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้แหล่งเรียนรู้ตามรายการที่กำหนดต่อโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยแยกเป็น ด้านต่าง ๆ ดังนี้ ด้านแหล่งเรียนรู้ประเภทบุคคล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้เชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้ สูงสุด ร้อยละ 90.27 ด้านแหล่งเรียนรู้ประเภทสถานที่ กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายในห้องเรียน เช่น มุมหนังสือ ป้ายนิเทศ แบบรายงาน สูงสุด ร้อยละ 93.81 ด้านประเภทวัฒนธรรม ประเพณี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ได้จัดกิจกรรมที่สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีไทยในโรงเรียน สูงสุดร้อยละ 85.84 ด้านสื่อวัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สังคมศึกษา ได้ร่วมผลิตสื่อการเรียนรู้ด้วยวัสดุภายในท้องถิ่น สูงสุดร้อยละ 93.81
4. ผลจากประเมินการทบทวนการดำเนินงาน โครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4
4.1 ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการประเมินการทบทวนการดำเนินงานโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
ความคิดเห็นของครูต่อการประเมินการทบทวนการดำเนินงานโครงการ ด้านการประเมิน สภาวะแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ชุมชนมีส่วนร่วม ในการวางแผนการบริหารแหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
ความคิดเห็นของครูต่อการประเมินการทบทวนการดำเนินงานโครงการ ด้านการประเมินปัจจัยเบื้องต้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า แหล่งเรียนรู้เหมาะสมกับ เนื้อหาสาระที่ส่งเสริมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
ความคิดเห็นของครูต่อการประเมินการทบทวนการดำเนินงานโครงการ ด้านกระบวนการ ตามโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาตนเองด้านความรู้ และพฤติกรรมการใช้แหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการปรับปรุงการดำเนินงานโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา เป็นรายข้อพบว่า การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในโรงเรียนเหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลจากประเมินผลผลิตของโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4
5.1 ความคิดเห็นของครูต่อการประเมินผลผลิตของโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลสำเร็จของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
5.2 ความคิดเห็นของนักเรียนต่อพฤติกรรมในการแสวงหาความรู้ของนักเรียนก่อนดำเนินการโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนสามารถเลือกวิธีการแสวงหาความรู้ ข่าวสารเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมากที่สุด
ความคิดเห็นของนักเรียนต่อพฤติกรรมการปฏิบัติตนในการแสวงหาความรู้ของนักเรียน หลังดำเนินการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนแสวงหาความรู้โดยไม่ต้องให้บุคคลใดสั่งการหรือแนะนำอยู่ในระดับมากที่สุด
5.3 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ต่อโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนได้ร่วมกิจกรรม การเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้กับเพื่อน ๆ อย่างมีความสุข อยู่ในระดับมากที่สุด
5.4 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่อโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับเพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
5.5 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับผลการใช้แหล่งเรียนรู้ที่เกิดกับนักเรียนต่อโครงการปรับปรุงอาคารสถานที่ในโรงเรียนบ้านหนองประดู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุด