ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณ แบบแท่งเนเปียร์ ระดั

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน

Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณ

แบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย : นางภัทธิราภรณ์ ทองลิ้ม วิทยครูฐานะชำนาญการพิเศษ

โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาดสังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง

ปีการศึกษา : 2560

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบ แท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชา คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model l เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิค การคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค13101) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลัง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชา คณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิค การคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ (ค 13101) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด จังหวัดพัทลุง สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จ านวน 27 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งการจัดห้องเรียนของ โรงเรียน คละความสมารถของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดย (1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยใช้ สูตร E1/E2 (2) วิเคราะห์คะแนนเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยน า คะแนนจากการท าแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มาวิเคราะห์ข้อมูล โดย ใช้ t-test Dependent Sample (3) วิเคราะห์คะแนนความพึงพอใจหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยน า คะแนนมาแจกแจงความถี่หาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)

ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการ สอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 82.67/81.85 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ก าหนด 80/80 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มี ประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะน ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการ จัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการ คูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า เกณฑ์ก าหนด 0.50 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 0.7581 แสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการ สอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ท าให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75. 81 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการ สอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .054) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้วิธีการสอน Coaching and Mentoring: CMNM Model เรื่องการคูณ โดยใช้เทคนิคการคูณแบบแท่งเนเปียร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.30 ซึ่งอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจ 3 อันดับแรก แรก คือได้ฝึกปฏิบัติจริง รองลงมา คือ ศึกษาค้นคว้าได้ด้วย ตนเอง และได้ฝึกทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามลำดับ

โพสต์โดย pla : [30 ต.ค. 2561 เวลา 09:26 น.]
อ่าน [67688] ไอพี : 124.122.163.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,824 ครั้ง
ความศักดิ์สิทธิ์ของ "หลวงพ่อทันใจ" วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่
ความศักดิ์สิทธิ์ของ "หลวงพ่อทันใจ" วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่

เปิดอ่าน 5,679 ครั้ง
วัยทำงาน มีภาวะอ้วน แนะหลัก "3อ 2ส 1ฟ 1น" ลดเสี่ยง
วัยทำงาน มีภาวะอ้วน แนะหลัก "3อ 2ส 1ฟ 1น" ลดเสี่ยง

เปิดอ่าน 33,532 ครั้ง
10 อาชีพเสี่ยงตกงาน "สูง"!!!
10 อาชีพเสี่ยงตกงาน "สูง"!!!

เปิดอ่าน 17,778 ครั้ง
Download "ส.ค.ส."พระราชทาน ให้กำลังใจพสกนิกร "ตั้งอยู่ในความเพียร"
Download "ส.ค.ส."พระราชทาน ให้กำลังใจพสกนิกร "ตั้งอยู่ในความเพียร"

เปิดอ่าน 7,468 ครั้ง
ภาษาอีสานน่ารู้
ภาษาอีสานน่ารู้

เปิดอ่าน 12,710 ครั้ง
ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ
ลีลาตำรวจโบกรถ เชียงใหม่ ช่วยผู้ขับขี่คลายเครียดได้เยอะ

เปิดอ่าน 473,239 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 16,959 ครั้ง
สาเหตุของความดันโลหิตสูงที่คาดไม่ถึง
สาเหตุของความดันโลหิตสูงที่คาดไม่ถึง

เปิดอ่าน 26,483 ครั้ง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง

เปิดอ่าน 41,886 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง "นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู" วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559
รับชมย้อนหลัง "นายกรัฐมนตรีพบเพื่อนครู" วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559

เปิดอ่าน 15,770 ครั้ง
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ

เปิดอ่าน 13,191 ครั้ง
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป

เปิดอ่าน 12,132 ครั้ง
ปราบกลิ่นเท้าให้อยู่หมัด
ปราบกลิ่นเท้าให้อยู่หมัด

เปิดอ่าน 5,167 ครั้ง
คู่มือสำหรับเกษตรกร การผลิตพืชสกุลกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม
คู่มือสำหรับเกษตรกร การผลิตพืชสกุลกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม

เปิดอ่าน 23,329 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์
เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์

เปิดอ่าน 43,370 ครั้ง
ปลูกลีลาวดี อาชีพเสริมที่ไม่ควรมองข้าม
ปลูกลีลาวดี อาชีพเสริมที่ไม่ควรมองข้าม
เปิดอ่าน 18,115 ครั้ง
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว
เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว
เปิดอ่าน 28,937 ครั้ง
เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร?
เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร?
เปิดอ่าน 35,516 ครั้ง
ประโยชน์ของ "ขมิ้นต้น"
ประโยชน์ของ "ขมิ้นต้น"
เปิดอ่าน 25,486 ครั้ง
ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด
ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ