|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา คำกรุง ศรีสิงขรณ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและ ร้อยละ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาคะแนนพัฒนาการ (Gian Score)และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ในการจัดการเรียนร็ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลศรีสวัสดิ์วิทยา สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 19 คน ซึ่งได้จากวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) 12 ชั่วโมง ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบ One Group Pre-test Post-test Design เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) จำนวน 12 แผน 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบอัตนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อมีค่าความยากง่ายของข้อสอบ (P) อยู่ระหว่าง 0.37-0.80 และมีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.25-0.78 และ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีกำหนดเกณฑ์ความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent group)
ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนพัฒนาการของนักเรียนที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) มีคะแนนพัฒนาการโดยรวมอยู่ในระดับพัฒนาการปานกลาง (ช่วงคะแนน 26-50)
2. นักเรียนที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ .01
3. นักเรียนที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.02,SD=0.74)
|
โพสต์โดย คำกร : [20 ก.พ. 2562 เวลา 14:45 น.] อ่าน [2379] ไอพี : 180.183.19.19
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,861 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,768 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,977 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,511 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,261 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,313 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,532 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,560 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,854 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,978 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,186 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,738 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,083 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,579 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,004 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,287 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,869 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,329 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|