ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 10
(อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวบุษรินทร์ ชาญธาตรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการของใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ที่กำลังเรียนอยู่โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดทำขึ้นสำหรับการใช้นิทานเพื่อเพื่อ พัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 47 แผน เวลา 47 ชั่วโมง (2) นิทานเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี จำนวน 10 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก (4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทานเพื่อเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ข้อมูลที่ได้จากการศึกษานำมาวิเคราะห์โดยหาค่าคือ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (ttest)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากกลุ่มตัวอย่างนักเรียน 24 คน พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.63/85.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แสดงว่า นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียน โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ผ่านการเรียนโดยใช้นิทานเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) จังหวัดสระบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.91