|
|
การวิจัยและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนโยธินนุกูล ตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา สังกัดเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ(4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.18/86.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6702
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7E เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมในระดับมาก
|
โพสต์โดย ศรัณยู เกี้ยวกลาง : [19 มี.ค. 2562 เวลา 18:13 น.] อ่าน [3835] ไอพี : 184.22.237.56
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,484 ครั้ง ![วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า](news_pic/p82289440956.jpg)
| เปิดอ่าน 2,049 ครั้ง ![เครื่องหมาย ฯ (ไปยาลน้อย หรือ เปยยาลน้อย) เครื่องหมาย ฯ (ไปยาลน้อย หรือ เปยยาลน้อย)](news_pic/p77944830415.jpg)
| เปิดอ่าน 30,120 ครั้ง ![แฟลช และเทคนิคการถ่ายภาพด้วยแสงแฟลช แฟลช และเทคนิคการถ่ายภาพด้วยแสงแฟลช](news_pic/p18042051841.jpg)
| เปิดอ่าน 10,809 ครั้ง ![เทคโนโลยีแห่งอนาคต ขับเคลื่อนสังคมโลกยุคใหม่! เทคโนโลยีแห่งอนาคต ขับเคลื่อนสังคมโลกยุคใหม่!](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 32,795 ครั้ง ![สรรพคุณของ "ปวยเล้ง" สรรพคุณของ "ปวยเล้ง"](news_pic/p29509560949.jpg)
| เปิดอ่าน 10,792 ครั้ง ![วิธีลดลอยแผลขรุขระบนใบหน้า วิธีลดลอยแผลขรุขระบนใบหน้า](news_pic/p37347201416.jpg)
| เปิดอ่าน 18,437 ครั้ง ![จัดสวนอย่างไร ให้มี "ฮวงจุ้ย" ดี จัดสวนอย่างไร ให้มี "ฮวงจุ้ย" ดี](news_pic/p21975030735.jpg)
| เปิดอ่าน 12,858 ครั้ง ![เรื่องที่คุณครูต้องอ่าน เรื่องที่คุณครูต้องอ่าน](news_pic/p92369920843.jpg)
| เปิดอ่าน 28,763 ครั้ง ![วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย วรรณคดีมรดกของไทยสมัยสุโขทัย](news_pic/p13444501620.jpg)
| เปิดอ่าน 10,047 ครั้ง ![วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้](news_pic/p57735250938.jpg)
| เปิดอ่าน 11,342 ครั้ง ![12 เรื่องน่ารู้ การถ่ายภาพ ด้วยกล้องดิจิตอล 12 เรื่องน่ารู้ การถ่ายภาพ ด้วยกล้องดิจิตอล](news_pic/p78778531219.jpg)
| เปิดอ่าน 8,723 ครั้ง ![การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ การปฏิรูปการศึกษาอย่าทำแบบปะผุ...ต้องปรับทั้งระบบ](news_pic/p36695740549.jpg)
| เปิดอ่าน 10,873 ครั้ง ![อุจจาระบอกสุขภาพ อุจจาระบอกสุขภาพ](news_pic/p26684290626.jpg)
| เปิดอ่าน 17,318 ครั้ง ![กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ? กินอาหารจากไมโครเวฟบ่อย ๆ อันตรายไหมนะ?](news_pic/p76511530550.jpg)
| เปิดอ่าน 13,744 ครั้ง ![วันตรุษจีน วันตรุษจีน](news_pic/p55728761058.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 17,414 ครั้ง ![ผลมะเฟือง กินดี ควบคุมน้ำหนัก ผลมะเฟือง กินดี ควบคุมน้ำหนัก](news_pic/p86657860747.jpg)
| เปิดอ่าน 32,055 ครั้ง ![คำศัพท์คุ้นหูที่แปลว่า ครู เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน มาดูกันว่า
มีอะไรบ้าง คำศัพท์คุ้นหูที่แปลว่า ครู เหมือนกัน แต่ใช้ไม่เหมือนกัน มาดูกันว่า
มีอะไรบ้าง](news_pic/p76047740435.jpg)
| เปิดอ่าน 31,101 ครั้ง ![กุ้งลายเสือ - เรื่องน่ารู้ กุ้งลายเสือ - เรื่องน่ารู้](news_pic/p62551140649.jpg)
| เปิดอ่าน 461,618 ครั้ง ![สักนิด เตือนสติคุณครู สักนิด เตือนสติคุณครู](news_pic/p97960820807.jpg)
| เปิดอ่าน 13,524 ครั้ง ![แชร์ซึ้ง! "ฉันเป็นครู ตายแล้วขอเป็นครูต่อไป" แชร์ซึ้ง! "ฉันเป็นครู ตายแล้วขอเป็นครูต่อไป"](news_pic/p33536742102.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|