การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2)เปรียบเทียบการพัฒนาจริยธรรมของเด็กปฐมวัยก่อนการทดลองและหลังการทดลองการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง จังหวัดภูเก็ต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง(Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนชั้นอนุบาล 3/1 ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น ตัวแปรอิสระ คือ การเล่านิทาน ตัวแปรตาม คือ การรับรู้จริยธรรมของเด็กปฐมวัย แบ่งเป็น 2 ด้าน คือ ด้านการพูดและด้านการกระทำ ระยะเวลาในการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อพัฒนาพัฒนาจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 แผน รวมทั้งหมด 30 แผน ซึ่งไม่รวมแผนการทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์ส่งเสริมจริยธรรมโดยใช้นิทาน จำนวน 30 แผน แบบประเมินพฤติกรรมด้านจริยธรรมของเด็กปฐมวัย จำนวน 1 ฉบับและ แบบทดสอบด้านจริยธรรมของเด็กปฐมวัย จำนวน 1 ฉบับ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือคะแนนเฉลี่ยร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่าแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาจริยธรรมโดยใช้นิทานระดับปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 97.42/87.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 และการพัฒนาจริยธรรมของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนถลางพระนางสร้าง จังหวัดภูเก็ต สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.001