รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน รายวิชา งานห้องสมุด ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน รายวิชา งานห้องสมุด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน รายวิชา งานห้องสมุด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน
ปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 40 คน เครื่องมือ ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ภูมิปัญญาชาวบ้าน และแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ จำนวน 12 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน รายวิชา งานห้องสมุด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ภูมิปัญญาชาวบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน รายวิชา ห้องสมุด
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) เท่ากับ 82.25/81.51
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน รายวิชา งานห้องสมุด ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน (x- = 29.37, S.D.= 4.21) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 19.14, S.D.= 4.41) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน รายวิชา ห้องสมุด ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x- = 4.71, S.D.= 0.48)