การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
เรื่อง ชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเปรียบเทียบระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E)
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน 12 ชั่วโมง มีคุณภาพจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมีคุณภาพมากที่สุด ( = 4.64 S.D. = 0.48) (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าความยากง่ายมีค่าระหว่าง 0.39 0.58 ค่าอำนาจจำแนกมีค่า 0.33-0.60 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 (2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
7 ขั้น (7E) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีคุณภาพจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบ
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 85.44/82.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบ
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6829 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เท่ากับร้อยละ 68.29
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตของพืช โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 7.46 คะแนน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45)