ผู้วิจัย นางวาสนา นาคคล้าม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ 3) เพื่อทดลองจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แผนการจัด การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC และ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานนักเรียน และครูต้องการให้มีเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น นิทาน บทเพลง บทความ บทโฆษณา สารคดีบทร้อยกรอง และข่าว นักเรียนได้รับความรู้ทั้งในด้านการอ่านและการเขียน และความรู้ที่ใกล้ตัวมีรูปแบบที่เหมาะสมกับนักเรียน
2. การพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.95/82.80
3. การทดลองจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียน มีความเข้าใจในเรื่องที่อ่าน และการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC ช่วยให้นักเรียนมีนิสัยรัก การอ่านและมีทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ได้มากขึ้น
4. ผลการประเมินและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 26 คน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ CIRC เพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านคิดวิเคราะห์ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53)