ผลงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎี
การสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เล่าเรียนพระอภัยมณี
คำกลอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวสุธีธิดา บรรณารักษ์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ทำผลงาน 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์
ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เล่าเรียนพระอภัยมณีคำกลอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้
รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เล่าเรียนพระอภัยมณีคำกลอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เล่าเรียนพระอภัยมณีคำกลอน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรม
การเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง เล่าเรียนพระอภัยมณีคำกลอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 687 คน จาก 16 ห้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียน
ปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา จำนวน 5 แผน
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เล่าเรียนพระอภัยมณีคำกลอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ
E1 / E2 = 84.97 / 86.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ตามแนวคิดทฤษฎี
การสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เล่าเรียนพระอภัยมณีคำกลอน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย
ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เล่าเรียนพระอภัยมณีคำกลอน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)