บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้าง และพัฒนาชุดการสอน อิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว 23101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมี 4 ขั้นตอน 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการสอน 3) การทดลองใช้ชุดการสอน 4) การประเมินและการปรับปรุงแก้ไขชุดการสอน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบบแผน การวิจัย คือ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) ชุดการสอน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบทดสอบวัดรายจุดประสงค์การเรียนรู้ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที(t test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1.นักเรียน ครู และผู้เชี่ยวชาญ ต้องการให้มีการพัฒนาชุดการสอน อิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้เรียนร่วมกันศึกษา มีกิจกรรมกลุ่มให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติ มีกิจกรรมที่หลากหลาย มีสื่อประกอบชุดการสอน
2.ประสิทธิภาพชุดการสอน อิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ว 23101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 86.95/83.54
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอน อิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนต่างกัน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการสอน อิเล็กทรอนิกส์ มีผลการประเมินผลการเรียนรู้คะแนนรวมเฉลี่ย เท่ากับ 86.62 และมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสอน อิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในระดับมากที่สุด