ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคม ของเด

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการ

พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ดังนี้ 4.1) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 4.2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 4.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ดำเนินการวิจัย โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านคิดการวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือการจัดประสบการณ์ คือ รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เครื่องมือการประเมิน คือ 1) แบบสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ4) แบบประเมินความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ วัดเหนือ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการสอบถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย พบว่าการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ยังมีปัญหาด้านการส่งเสริมด้านการคิดวิเคราะห์และพฟติกรรมทางสังคมที่ต้องการพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย

2. ผลการพัฒนาพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่าผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก

3. ผลการใช้พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการ

ปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างวามสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า 1) ประสิทธิภาพพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดร่วมกับทักษะการปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เท่ากับ 85.75/86.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80

4. ผลการประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบ ได้แก่ 4.1) ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบ 4.2) พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

โพสต์โดย panomporn : [29 ส.ค. 2562 เวลา 14:16 น.]
อ่าน [63394] ไอพี : 1.1.139.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 780 ครั้ง
ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท? เช็กก่อนเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์
ประกันรถยนต์มีกี่ประเภท? เช็กก่อนเลือกให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์

เปิดอ่าน 67,828 ครั้ง
ภาษาไทย ภาษาชาติ และการสอนของครู
ภาษาไทย ภาษาชาติ และการสอนของครู

เปิดอ่าน 32,067 ครั้ง
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่
ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่

เปิดอ่าน 13,331 ครั้ง
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี

เปิดอ่าน 12,963 ครั้ง
อยากอยู่ร้อยปี ต้องสร้าง 10 นิสัยสุขภาพดี
อยากอยู่ร้อยปี ต้องสร้าง 10 นิสัยสุขภาพดี

เปิดอ่าน 16,915 ครั้ง
มนัส บุญจำนงค์
มนัส บุญจำนงค์

เปิดอ่าน 9,804 ครั้ง
ข้อสอบเด็กไทย...ปัญหาใหญ่ที่ต้องมอง
ข้อสอบเด็กไทย...ปัญหาใหญ่ที่ต้องมอง

เปิดอ่าน 11,753 ครั้ง
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว

เปิดอ่าน 30,518 ครั้ง
พยาธิใบไม้ในตับ
พยาธิใบไม้ในตับ

เปิดอ่าน 8,874 ครั้ง
พันธุ์หอมแดง
พันธุ์หอมแดง

เปิดอ่าน 31,525 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูล

เปิดอ่าน 17,145 ครั้ง
เทคนิคซ้อนฉากหลังของหนังฮอลลีวูด เจ๋งจริงๆ
เทคนิคซ้อนฉากหลังของหนังฮอลลีวูด เจ๋งจริงๆ

เปิดอ่าน 14,763 ครั้ง
เคล็ดลับน่ารู้วิธีเลิกติดกาแฟ
เคล็ดลับน่ารู้วิธีเลิกติดกาแฟ

เปิดอ่าน 26,151 ครั้ง
ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร
ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร

เปิดอ่าน 32,714 ครั้ง
พายุไต้ฝุ่น
พายุไต้ฝุ่น

เปิดอ่าน 64,743 ครั้ง
แนวปฏิบัติการดำเนินงานตาม พรบ. การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
แนวปฏิบัติการดำเนินงานตาม พรบ. การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
เปิดอ่าน 565 ครั้ง
การตรวจวัดแสงสว่างในโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นอย่างไร ?
การตรวจวัดแสงสว่างในโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นอย่างไร ?
เปิดอ่าน 13,024 ครั้ง
เกิดอะไรขึ้น เมื่อสาวลงทุนเต้น cover ขอหนุ่มแต่งงานกลางถนน
เกิดอะไรขึ้น เมื่อสาวลงทุนเต้น cover ขอหนุ่มแต่งงานกลางถนน
เปิดอ่าน 36,575 ครั้ง
xDSL คืออะไร?
xDSL คืออะไร?
เปิดอ่าน 97,706 ครั้ง
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ