การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมครู โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา ที่สมควรได้รับการพัฒนาและส่งเสริม (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครู โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในศตวรรษ
ที่ 21 และ (3) เพื่อการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในศตวรรษที่ 21 โดยดำเนินการวิจัยแบบผสม มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของครูโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่สมควรได้รับการพัฒนาและส่งเสริมโดยรวม
ใช้การคัดกรองพฤติกรรม โดยผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 10 คน
และการสำรวจพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม ที่สมควรได้รับการพัฒนาและส่งเสริม จากกลุ่มผู้บริหาร
และคณะกรรมการกลุ่มวิชาการ ของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 30 คน โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยงตรง 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จัดอันดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของครู ที่สมควรได้รับการพัฒนาและส่งเสริม ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในศตวรรษที่ 21 โดยใช้การประชุมสนทนากลุ่มจำนวน 3 กลุ่ม จำนวน 3 ครั้ง กับผู้บริหาร และครูหัวหน้างาน หัวหน้าสายชั้น โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา จำนวนครั้งละ 10 คน รวมจำนวน 30 คน และประชุมสนทนากลุ่มเพื่อประเมินและยืนยันรูปแบบการพัฒนา โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ระยะที่ 3การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในศตวรรษที่ 21 กับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 68 คน
ซึ่งเป็นครูบุคลากร ของโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา ในปีการศึกษา 2561 ซึ่งใช้กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม โดยใช้คู่มือรูปแบบการพัฒนาครูโรงเรียนบ้านแก้งวิทยา เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขในศตวรรษที่ 21 แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมของครู แบบประเมินเจตคติต่อคุณธรรมจริยธรรมของครู และแบบประเมินการปฏิบัติตนตามคุณธรรมจริยธรรมของครู สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Independent Samples)