ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิค
การสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน น้ำผึ้ง เขมะสุนะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ กิตติขจร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ผู้เรียน ซึ่งเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ กิตติขจร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน
ซึ่งเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ กิตติขจร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาก อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้รายงานครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 กิตติขจร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการการใช้แบบฝึก สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการ
สอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีเท่ากับ 81.55/81.04 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษา อังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ กิตติขจร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก จำนวน 27 คน ซึ่งโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄ = 4.29)