ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางอกนิฏฐ์ นิติวิสิฏฐากร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบปัญหา เป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 46 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ประกอบชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 18 แผน 2) ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบปัญหา เป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/86.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์คะแนนจากนักเรียน 46 คน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7187 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.87
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51)