ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการเด็กดีมีคุณธรรมโรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา
อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้ประเมิน : นายสุรศักดิ์ จงจิต ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่ดำเนินงาน : 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลการดำเนินงานโครงการเด็กดีมีคุณธรรมโรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2561 การประเมินด้านต่าง ๆ ดังนี้ คือ ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) และประเมินผลผลิต (Product evaluation) 2) ศึกษาการมีส่วนร่วมของนักเรียนและผู้ปกครองจากการดำเนินงานโครงการเด็กดีมีคุณธรรมโรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2561 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ในช่วงปีการศึกษา 2561 จำนวน 181 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพการดำเนินงานโครงการเด็กดีมีคุณธรรมโรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 17 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับความคิดเห็นมาก ( x = 4.41) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินสภาวะแวดล้อม (x = 4.58) ประเมินกระบวนการดำเนินงาน (x = 4.38) ประเมินผลผลิต (x = 4.37) และประเมินปัจจัยนำเข้า ( x = 4.30) ตามลำดับ
2. ผลการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของนักเรียนและผู้ปกครองจากการดำเนินงานโครงการเด็กดีมีคุณธรรมโรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 164 คน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x = 4.21) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ ด้านความขยัน ( x = 4.01) ด้านความประหยัด (x = 3.98) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ( x = 4.37) ด้านความมีวินัย ( x = 4.25) ด้านความสุภาพ (x = 4.32) ด้านความสะอาด ( x = 4.27) ด้านความสามัคคี (x = 4.22) และด้านความมีน้ำใจ (x = 4.26) ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะ
จากผลการรายงานโครงการครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุงจากผลการรายงานและจากความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามสามารถสรุปเป็นประเด็นได้ ดังนี้
1. นำผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจปรับปรุง แก้ไขในด้านต่าง ๆ ที่ได้ค้นพบ โดยส่งเสริมกิจกรรมที่โรงเรียน สามารถทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป ปรับปรุงกิจกรรมที่พบว่า มีผลการประเมินในระดับต่ำ
2. โรงเรียนควรนำกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ประสบความสำเร็จมาจัดกิจกรรมในการพัฒนาคุณธรรมด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ความรับผิดชอบ และความขยัน
3. ควรมีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ความรับรู้เชิงบวก เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน
4. ควรขยายโครงการให้ครอบคลุมนักเรียนทุกคนในโรงเรียนทั้งระดับปฐมวัย และช่วงชั้นที่ 1 แต่ต้องปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยของนักเรียน
ข้อเสนอแนะในการรายงานครั้งต่อไป
1. การศึกษาการสร้างความสัมพันธ์ของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
2. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่