ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การศึกษารูปแบบการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ ในเรื่องของยีนและ โครโมโซม , การจำลองดีเอ็นเอ , การสังเคราะห์โปรตีน

งานวิจัยชั้นเรียน เรื่อง การศึกษารูปแบบการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ ในเรื่องของยีนและโครโมโซม , การจำลองดีเอ็นเอ , การสังเคราะห์โปรตีน ในรายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 นี้ เป็นการพัฒนารูปแบบการสอนที่ครูผู้สอนได้วางแผนเพื่อพัฒนาผู้เรียนสำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ว่าครูจะต้องปรับแนวทางการเรียน การสอน (pedagogy) โดยครูจะต้องทำให้นักเรียนรักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะชีวิต ทักษะ การคิด และทักษะด้านไอที เมื่ออยากรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งจะไปตามหาข้อมูล (data) เหล่านั้นได้ที่ไหน และเมื่อได้ข้อมูลมาต้องวิเคราะห์ได้ว่าข้อมูลเหล่านั้นมีความน่าเชื่อถือเพียงใด และสามารถแปลงข้อมูลเป็นความรู้ (knowledge) ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องเกิดจากการฝึกฝน ครูจะต้องให้นักเรียนได้มีโอกาสทดลองด้วยตนเองในรูปแบบการเรียนการสอนวิธีนี้ ถือว่าเป็นการเรียนการสอนที่เน้นในรูปธรรมให้นักเรียนได้เห็นและปฏิบัติจากประสบการณ์จริง ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีการจดจำและเกิดทักษะการเรียนรู้ได้ดีกว่าที่เรียนแบบนามธรรม แต่ในมุมมองอีกด้านหนึ่งที่กว่าจะสอนให้นักเรียนรู้จักวิเคราะห์ เลือกใช้สื่อที่ถูกต้อง

จากการได้รับฟังคำอธิบายองค์ความรู้ของนักเรียน หลังจากที่กำหนดขอบเขตเนื้อหาที่นักเรียนได้ไปสืบค้นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนแล้ว พบว่า นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะในการสืบค้น การคิดวิเคราะห์ และเลือกแหล่งเรียนรู้ที่ดี ที่เหมาะสม ศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ จนนักเรียนสามารถอธิบายเนื้อหาที่มีความสัมพันธ์กันจากหน่วยย่อยเล็ก คือ องค์ประกอบหลักของดีเอ็นเอ ที่ประกอบด้วยหน่วยย่อย คือ นิวคลีโอไทด์ และมีโครงสร้างที่ซับซ้อนขึ้นจนเป็น โครโมโซม ได้ดี สังเกตว่านักเรียนสามารถจำศัพท์และอธิบายได้อย่างเข้าใจ มองเห็นภาพความสัมพันธ์ของโครงสร้างยีนและโครโมโซม และจากการฟังการอธิบายการจำลองดีเอ็นเอและการสังเคราะห์โปรตีน ที่นักเรียนได้ไปสืบค้นและศึกษากระบวนการแต่ละขั้นตอนแล้ว พบว่า นักเรียนสามารถอธิบายปัจจัยที่จำเป็น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอนได้ดี เรียงลำดับได้ชัดเจน ถูกต้อง เกิดการเรียนรู้และองค์ความรู้ที่ฝังแน่น

สรุปว่า การจัดการเรียนการสอนรูปแบบที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ถ่ายถอดองค์ความรู้ เป็นรูปแบบที่เหมาะสมต่อรายวิชาชีววิทยา อีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อหาที่มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน ไม่ควรสอนให้นักเรียนรู้เป็นส่วน ๆ โดยขาดการเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน จากการที่นักเรียนมาอธิบายองค์ความรู้ที่ได้ จะทำให้นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของโครงสร้างย่อย ๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นโครงสร้างใหญ่ และสามารถอธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ของการจำลองดีเอ็นเอ และการสังเคราะห์โปรตีนเป็นการเรียนรู้ที่ไม่มุ่งเน้นให้นักเรียนจำเพียงอย่างเดียว แต่เรียนรู้อย่างเข้าใจและไม่น่าเบื่อ เพราะนักเรียนมีบทบาทของตนเอง และฝึกฝนทักษะการพูดอธิบายให้ผู้อื่น ซึ่งถือเป็นทักษะการสื่อสารที่เป็นทักษะสำคัญในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วย

โพสต์โดย อรตรี รอดเจริญ : [16 ก.ย. 2562 เวลา 03:40 น.]
อ่าน [1661] ไอพี : 184.22.174.119
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com

แนวข้อสอบท้องถิ่น
แนวข้อสอบ กพ


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ