ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ชุดฝึกทักษะเชิง
วิเคราะห์ด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน ปิยธิดา บุญวงศ์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านธารน้ำใส ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ (30 คะแนน) และตอนที่ 2 แบบปฏิบัติ จำนวน 2 ข้อ (20 คะแนน) และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.20/82.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพิ่มขึ้นสูงกว่าก่อนการเรียนรู้ร้อยละ 24.86
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเชิงวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการสอนแบบ SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ อยู่ในระดับมาก