ชื่อเรื่อง รายงานการการสร้างชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึม
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางกมลภรณ์ อาจวิชัย
หน่วยงาน โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การสร้างชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึม ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม (Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึม ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) ระหว่างก่อนเรียน หลังเรียน และ (3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับวิธีสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสซึม (Constructivism) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนหนองแหนพัฒนวิทยาคม อำเภอกุดชุม จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวาดเส้นสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร่วมกับวิธีสอนตามแนวคอนสตรัคติวิสซึม (Constructivism) จำนวน 5 แผน รวม 10 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.38/87.01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมทัศนศิลป์สร้างสรรค์ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก