การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ ปีการศึกษา 2561 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ ปีการศึกษา 2561 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ ปีการศึกษา 2561 มีขั้นตอนการศึกษา ดังนี้
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการบวก ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน โดยประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกทักษะแล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทดลองแบบรายบุคคล 1:1 นำมาปรับปรุงแก้ไขครั้งที่ 1 แล้วไปทดลองใช้ครั้งที่ 2 การทดลองแบบกลุ่มเล็ก 1:10 ที่ผ่านการปรับปรุงครั้งที่ 2 แล้วไปทดลองใช้ครั้งที่ 3 เป็นการทดลองแบบภาคสนาม 1:100 จำนวน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ จำนวน 3 เล่ม โดยใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. การทดลองใช้แบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบูโกะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ มีจำนวน 20 ข้อ และแบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ
โดยใช้สถิติคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ จำนวน 12 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ มีประสิทธิภาพ 82.82/81.83 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะ
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบูโกะ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการบวก เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด