บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการ
เรียนรวมโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) ในองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 125 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมของโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 4 อันดับ คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต
2. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมของโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ด้านสภาวะแวดล้อม ผลการประเมินโดยรวม และรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ เมื่อพิจารณารายข้อแล้วพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องและมีความชัดเจนที่จะพัฒนานักเรียนพิการเรียนรวม รองลงมา คือ โครงสร้างของโครงการมุ่งการจัดการเรียนรวม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถทำความเข้าใจได้อย่างชัดเจน
3. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมของโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ด้านการปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินโดยรวม และรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ เมื่อพิจารณารายข้อแล้ว พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินโครงการกับการใช้จ่าย รองลงมา คือ งบประมาณมีความเหมาะสมกับกิจกรรมของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีจำนวนบุคลากรเพียงพอในการปฏิบัติงานตามโครงการ
4. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมของโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินโดยรวม และรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ เมื่อพิจารณารายข้อแล้ว พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการประชุมชี้แจง สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการในโครงการ รองลงมา คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลระยะเวลาในการดำเนินงานมีความเหมาะสมในการรวบรวมเก็บข้อมูลนักเรียนพิการเรียนรวมรายบุคคล ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการปฏิบัติงาน
5. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพิการเรียนรวมของโรงเรียนมิตรภาพที่ 38 (บ้านหนองเรียง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ด้านผลผลิต ผลการประเมินโดยรวม และรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ เมื่อพิจารณารายข้อแล้ว พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการนำผลการประเมินการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมไปใช้ในการปรับปรุงการปฏิบัติงานรองลงมา คือ มีการรายงานผลการการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือผลการดำเนินกิจกรรม ครูและบุคลากรทางการศึกษาสอนเสริมวิชาการให้นักเรียนพิการเรียนรวมได้อย่างเหมาะสม