การจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
แวฟาตีเมาะ เจ๊ะมูซอ
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ จังหวัดสงขลา
มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ จังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ จังหวัดสงขลา ก่อนเรียนกับหลังเรียนจากแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์
3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ จังหวัดสงขลา
ประชากรที่นำมาใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านคอลอมุดอสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 3 จำนวน 30 คน ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 21 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ จังหวัดสงขลา เขต 3 มีประสิทธิภาพ 80.70 / 80.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ จังหวัดสงขลา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจากแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์
3. ความคิดเห็นที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคอลอมุดอ จังหวัดสงขลา โดยรวมอยู่ในระดับมีความเหมาะสมมาก ( = 4.13) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากทุกด้าน เรียงอันดับจากมากไปน้อยดังนี้ ด้านผลผลิต ( = 4.35) ด้านปัจจัยนำเข้า ( = 4.03) และด้านกระบวนการ ( = 4.02)