บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กชาย - หญิง อายุ 3 ขวบ ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 9 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นแบบทดสอบที่มี 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีประสิทธิภาพ 91.09 / 90.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.4137 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 41.37
3. เด็กปฐมวัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอายุ 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุข ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพิ่มจากก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01