ผู้ศึกษา นางจุฬาพร จันทร์ศรีระมี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสระบัว
สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลสระบัว
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถด้านการนับรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยแบบฝึกทักษะความสามารถด้านการนับรู้ค่าจำนวน 1-10 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสระบัว ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาทักษะความสามารถด้านการนับรู้ค่าจำนวน 1-10 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบทักษะความสามารถด้านการนับรู้ค่าจำนวน 1-10 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสระบัว สังกัด กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลสระบัว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 15 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องเรียน ที่ผู้ศึกษาทำการสอนและเป็นครูประจำชั้นอยู่
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะความสามารถด้านการนับรู้ค่าจำนวน 1-10 และแบบทดสอบวัดทักษะความสามารถด้านการนับรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับเด็กปฐมวัย แบบรูปภาพชนิดเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง .39 - .78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .21 - .57 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 พร้อมคู่มือแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะความสามารถด้านการนับรู้ค่าจำนวน 1-10 สำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.20/ 85.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะแล้วเด็กปฐมวัย มีทักษะกระบวนการทางการนับรู้ค่าจำนวน 1-10 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01