บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการอ่าน โดยการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ชั้นเด็กเล็ก(อายุ 3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลห้วยผึ้ง อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการอ่าน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการอ่านของ ชั้นเด็กเล็ก(อายุ 3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลห้วยผึ้ง อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้วิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ชั้นเด็กเล็ก(อายุ 3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลห้วยผึ้ง อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวนเด็ก 14 คน
แบบแผนการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลองที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการอ่าน 2) แบบประเมินความพร้อมทางภาษาด้านการอ่าน ทั้งหมด 3 ชุด จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ของสำหรับชั้นเด็กเล็ก(อายุ 3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลห้วยผึ้ง อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการอ่าน มีประสิทธิภาพท่ากับ 83.59/84.28
สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ชั้นเด็กเล็ก(อายุ 3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลห้วยผึ้ง อำเภอห้วยผึ้ง
จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ มีคะแนนเฉลี่ยความพร้อมทางภาษาด้านการอ่านหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05