ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยน รูปโดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ธิดารัตน์ ศรสวัสดิ์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบางระโหง (ภิรมย์ศิริ) ตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้น โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับให้นักเรียนได้ใช้ประกอบการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง
การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t - test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.93 / 83.67 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.36) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้