ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวศศิทิพ ทิพโม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) หาประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยวิธี 2.1) หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2.2) เปรียบเทียบความสามารถทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงาน2.3) เพื่อวัดเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) โดยการจับสลากห้องเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการ 3) องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขของการใช้รูปแบบ
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีดังนี้
2.1 หาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่า 82.57/82.90 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.2 ความสามารถทางทักษะภาษาหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเน้นกระบวนการทำโครงงานเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก