รายงานผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยของครูผู้สอน
ชั้นประถมศึกษาปีที่1โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน
(Brain Based Learning: BBL) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
ผู้รายงาน นางชุลีกร ทองด้วง
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
รายงานผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยของครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่1โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่1โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) และเพื่อเสนอแนวทางพัฒนาครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่1โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) โดยสรุป ผลการดำเนินงานและมีข้อเสนอแนะดังนี้
1. ผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่1โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) มีดังนี้
1.1 ผลการจัดอบรมครูด้านกระบวนการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ให้กับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 87 คน พบว่า 1) ครูมีความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้ใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะหลังการอบรมอบรม ประเด็นที่มีความถี่มากที่สุด คือ เห็นความสำคัญของการเตรียมพร้อมเพื่อให้สมอง
มีความสามารถจดจำได้มากที่สุด 3) ผลการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตาม แนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ประเด็นที่มีความถี่มากที่สุดคือการจัดการเรียนรู้5 ขั้นตอน สำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย
1.2 ผลการนิเทศ ติดตาม การดำเนินการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่1โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) มีผลการนิเทศติดตาม ดังนี้ 1) ด้านครูผู้สอนภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่าครูดำเนินการสอนและทดสอบคำพื้นฐานของแต่ละระดับชั้นให้ครบทุกคำและคำที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการนิเทศติดตามการดำเนินงานด้านพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยของโรงเรียน จำนวน 69 โรง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอนเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยให้นักเรียนอ่านออก เขียนได้ พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนดำเนินการวางแผนร่วมกับ คณะครู ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโรงเรียน นำผลการประเมินการอ่านออกเขียนได้มาเปรียบเทียบกับเป้าหมายของสถานศึกษาว่าบรรลุเป้าหมายหรือไม่วิเคราะห์สาระการเรียนรู้รายตัวชี้วัดเพื่อสรุปเป็นข้อมูลของโรงเรียนสำหรับวางแผนพัฒนานักเรียนต่อไป
1.3 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ในภาพรวมพบว่า ผลการประเมินด้านการอ่านออกเสียง คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 78.44 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับจังหวัดร้อยละ 0.86 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับศึกษาธิการจังหวัด ร้อยละ5.05 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับสังกัดร้อยละ 10.95 และมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ ร้อยละ 9.94 ผลการประเมินด้านการอ่านรู้เรื่อง คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 78.29 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า ระดับจังหวัดร้อยละ 2.18 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับศึกษาธิการจังหวัด ร้อยละ 2.71 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับสังกัดร้อยละ 5.71 และมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ ร้อยละ 5.48
1.4 ผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยของครู
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) โรงเรียนที่มี ผลการประเมินเป็นลำดับที่ 1 Best of the Best คือ โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม รองลงมาคือ โรงเรียนที่มีผลการประเมินระดับดีเยี่ยม เป็นจำนวน 9 โรง และระดับดีมากจำนวน 41 โรง
1.5. โรงเรียนที่ได้รับเกียรติบัตรผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ระดับดีขึ้นไป จำนวน 43 โรงเรียน โดยโรงเรียนที่มีผลการประเมินเรียงจากมากไปน้อย สามลำดับได้แก่ โรงเรียนบ้านคลองสมบูรณ์ โรงเรียนวัดจันทร์เจริญสุข และโรงเรียนบ้านแพรกหนามแดงตามลำดับ
3.แนวทางการพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่1โดยใช้เทคนิคการจัด การเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) มีรายละเอียดดังนี้
1) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม จัดทำระบบฐานข้อมูลครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กำหนดนโยบายและจุดเน้นเรื่องนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออกเขียนได้ทุกคน จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย สร้างความตระหนักและ ร่วมรับผิดชอบกับผู้บริหารโรงเรียนละครูผู้สอนทุกคน พัฒนาครูผู้สอนเพื่อทดแทน จัดทำระบบฐานข้อมูลการอ่านการเขียนภาษาไทยทุกระดับชั้น และนิเทศ กำกับ ติดตามและให้ความช่วยเหลือโรงเรียนอย่างอย่างต่อเนื่อง 2) สถานศึกษา ได้แก่ สร้างความตระหนักและร่วมรับผิดชอบของครู ทุกคนในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และท้องถิ่น จัดทำแผนงานให้นักเรียนอ่านเขียนภาษาไทยได้ตามมาตรฐานของหลักสูตร คัดกรองและวิเคราะห์ผลการคัดกรองการอ่านและการเขียน นำเทคนิคการจัดการเรียนการรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning: BBL) มาใช้ พัฒนาครูทบทวนหรือเพิ่มเติมองค์ความรู้ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องและพัฒนาครูใหม่เรื่องความรู้ด้านโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning: BBL) จัดให้มีชุมชนทางวิชาชีพอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งสำหรับผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำไปสู่การวิจัยในชั้นเรียน สร้างความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือกับผู้ปกครองนักเรียนทุกคนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน และ3) ผู้ปกครองนักเรียน ได้แก่ ร่วมมือกับโรงเรียนเกี่ยวกับ การเรียนการสอน เอาใจใส่ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด สนับสนุน วัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวย ความสะดวกต่าง ๆในการจัดการเรียนรู้ ชื่นชมผลงานของบุตรหลาน ตรวจการบ้านและให้คำแนะนำแก่บุตรหลาน ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาการอ่านการเขียนของนักเรียนอย่างใกล้ชิดและ สนับสนุนและช่วยเหลือกิจกรรมต่าง ๆของโรงเรียน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. นําแนวทางการพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ โดยใช้เทคนิค การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ไปพิจารณากำหนดนโยบายการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทยของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม เพื่อสนับสนุนให้สถานศึกษาในเขตพื้นที่รับผิดชอบดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง
2. ผู้อำนวยการโรงเรียน นําแนวทางการพัฒนา การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning: BBL) ไปวางแผนการดําเนินงานของโรงเรียนโดยส่งเสริม สนับสนุนให้ครูได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning: BBL) เช่น การจัดทำคู่มือ การจัดการเรียนการสอนการพัฒนา สื่อ แบบเรียน อย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง (Brain Based Learning: BBL) ที่ควบคู่ไปกับการเรียน การสอนแบบทางไกล DLTV เพื่อนําผลมาพัฒนาต่อยอดให้ผลการเรียนการสอนภาษาไทยในแต่ละโรงเรียนพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป
2. ควรดำเนินฝึกอบรมหลักสูตรการการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยของครู
ชั้นประถมศึกษาปีที่1 โดยใช้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL)
ในลักษณะเช่นนี้ทุกปีการศึกษา และควรนำโรงเรียนในสังกัดอื่น ๆ เข้