|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 4) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ประชากร กลุ่มตัวอย่าง และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักเรียนในโรงเรียน จำนวน 201 คน ครูผู้สอนในโรงเรียน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 141 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 15 คน สุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความเหมาะสมของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือแบบประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .9837 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้คือแบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .9403 เครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือ ที่ใช้ในการประเมินคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง คือแบบประเมินคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง มีค่าความเชื่อมั่น .9265 เครื่องมือที่ใช้ในการสอบถามความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียน คือแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียนมีค่าความเชื่อมั่น .9284 และเครื่องมือที่ใช้ในการสอบถามเพื่อการประเมินการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือแบบสอบถามเพื่อการประเมินความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน มีค่าความเชื่อมั่น .9594 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และสถิติการบรรยาย
สรุปผลการวิจัย
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 พบว่า ครูผู้สอนต้องการ ให้ผู้บริหารสร้างรูปแบบและวิธีการหรือขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. จากผลการพัฒนาได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ได้แก่ APLECS Model มีองค์ประกอบ จำนวน 6 ด้าน ประกอบด้วย
ด้านบทบาทผู้บริหาร (Administrating of Role : A) ด้านการมีส่วนร่วม (Participating : P) ด้านการจัดการเรียนรู้ (Learning : L) ด้านการวัดและประเมินผล (Evaluation : E) และด้านการพัฒนาคุณลักษณะ (Characteristic of Developing : C) และด้านความพอใจ (Satisfaction : S) โดยรวมผลการประเมินของผู้บริหารโรงเรียนที่พบว่า ทั้งรูปแบบและองค์ประกอบ มีความเหมาะสมและนำไปปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ลำดับสูงสุดคือ ด้านบทบาทผู้บริหาร รองลงมามาคือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการพัฒนาคุณลักษณะ และด้านความพอใจ ตามลำดับ
3. การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 คิดเป็นร้อยละ 2.90 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทุกชั้นเรียน ปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 อยู่ระหว่างร้อยละ 1.62 5.39 โดยรวมครูผู้สอน มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกด้านครูผู้สอนมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ลำดับสูงสุดคือ ด้านการจัดทำแผนการเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ต่อมาคือ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ และด้านการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียน ตามลำดับ โดยรวมนักเรียนมีคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง อยู่ในระดับดีมาก และทุกด้านนักเรียนมีคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง อยู่ในระดับดีมาก โดยสูงสุดคือ ด้านความพอประมาณ รองลงมาคือ ด้านเงื่อนไขความรู้ ต่อมาคือ ด้านความมีเหตุผล ด้านเงื่อนไขคุณธรรม และด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ตามลำดับ และโดยรวมผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียนด้วยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทุกด้านผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ลำดับสูงสุดคือ ด้านการบริหารโรงเรียน รองลงมาคือ ด้านการมี ส่วนร่วม ต่อมาคือ ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านคุณลักษณะของนักเรียน ตามลำดับ
4. การประเมินใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการพัฒนาคุณลักษณะคนดีมีความพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยทั้งรูปแบบและองค์ประกอบ มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ลำดับสูงสุดคือ ด้านบทบาทผู้บริหาร รองลงมาคือ ด้านการมีส่วนร่วม ลำดับต่อมาคือ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านความพอใจ ด้านการพัฒนาคุณลักษณะ และด้านการจัดการเรียนรู้ ตามลำดับ สามารถนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการได้ต่อไป
|
โพสต์โดย หงษ์ : [7 ธ.ค. 2563 เวลา 14:17 น.] อ่าน [5361] ไอพี : 1.20.207.221
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 51,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,532 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,441 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,569 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,740 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,071 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,354 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|