|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ รายวิชา ว32241 ชีววิทยา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ รายวิชา ว32241 ชีววิทยา 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ รายวิชา ว32241 ชีววิทยา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle ) เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ รายวิชา ว32241 ชีววิทยา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีการวัดผลก่อนการเรียนรู้และหลังการเรียนรู้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมโธ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 37 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ รหัส ว32241 ชีววิทยา 2 เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 75 ข้อ แบบบันทึก การสังเกตการปฏิบัติงานกลุ่ม แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน แบบสอบถาม ความพึงพอใจ จำนวน 30 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประเมินผล และค่าทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่าแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle)มีประสิทธิภาพกระบวนการ /ประสิทธิภาพผลลัพธ์ เท่ากับ 88.9/87.3 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) มีดัชนีประสิทธิผลอยู่ในระดับเกณฑ์ดีมาก
คือเท่ากับ 0.81 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 70 นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.53
|
โพสต์โดย นางพนมจิตร ประทุมมา : [22 มี.ค. 2564 เวลา 21:06 น.] อ่าน [4723] ไอพี : 223.206.221.203
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 40,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,845 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,723 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,410 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,025 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,587 ครั้ง
| เปิดอ่าน 722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,683 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,147 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|