บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนยางตลาดวิทยาคาร
จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยการ ทํางานร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และร่วมกันรับผิดชอบงานในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้ เกิดเป็นความสําเร็จของกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมาย
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนยางตลาด
วิทยาคาร จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง
ค่ากลางของข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนยางตลาดวิทยาคาร จังหวัดกาฬสินธุ์ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ ประชากรเป้าหมายประชากรเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 โรงเรียนยางตลาดวิทยาคาร จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยได้รับผิดชอบทำการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้ มี 3 ชนิด 1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล
ที่สอนโดยการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ จำนวน 4 แผน 4 แบบฝึกทักษะ 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล
3.แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ที่สอนโดยการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรการหาประสิทธิภาพของกระบวนการและสูตรการหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์( / ) ดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.31/81.25 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กําหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.53
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ TGT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ค่ากลางของข้อมูล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยภาพรวมนักเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก