ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด

ชื่อผลงาน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น

กับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism

ผู้วิจัย นายสุพัฒน์ สีไลรัมย์

สถานศึกษา โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการจัด การเรียนรู้ตามแนว Constructivism มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism ก่อนกับหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism และ 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism กับเกณฑ์ร้อยละ 80 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 540 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1/1 โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เนื่องจากโรงเรียนจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถ ตัวแปรต้น คือ การใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัสส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์หาคุณภาพของแผนการจัด การเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการใช้ค่า IOC เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สถิติ t-test dependent โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยใช้สถิติ t-test dependent

โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า

1. ค่า IOC ของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 1.00 แสดงว่าแผนการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้อง เหมาะสม

2. นักเรียนคะแนนผลสัมฤทธิ์หน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค

วิชาสังคมศึกษา 2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เฉลี่ย 6.28 S.D 0.71 และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 13.97 S.D 1.41 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 7.69 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.30

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism สูงกว่าก่อนการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เศรษฐศาสตร์เบื้องต้นกับการบริโภค

วิชาสังคมศึกษา 2 รหัส ส21103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนว Constructivism สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

โพสต์โดย พัฒน์ : [23 เม.ย. 2564 เวลา 05:51 น.]
อ่าน [64083] ไอพี : 223.205.251.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,777 ครั้ง
วิธีแก้แบตเตอรี่ iPhone-iPad บนiOS 5.1.1 ให้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ
วิธีแก้แบตเตอรี่ iPhone-iPad บนiOS 5.1.1 ให้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 15,118 ครั้ง
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร

เปิดอ่าน 14,624 ครั้ง
ข่า...ยาดีคู่ครัวไทย
ข่า...ยาดีคู่ครัวไทย

เปิดอ่าน 21,448 ครั้ง
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้

เปิดอ่าน 13,476 ครั้ง
สมาธิสั้นเทียม
สมาธิสั้นเทียม

เปิดอ่าน 464,271 ครั้ง
สักนิด เตือนสติคุณครู
สักนิด เตือนสติคุณครู

เปิดอ่าน 11,063 ครั้ง
แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง
แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง

เปิดอ่าน 13,384 ครั้ง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 8,923 ครั้ง
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย
แนะพ่อแม่เลือกเฟ้น หลีกของเล่นอันตราย

เปิดอ่าน 32,093 ครั้ง
วิธีเพาะทานตะวันงอก
วิธีเพาะทานตะวันงอก

เปิดอ่าน 21,944 ครั้ง
ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่.) พ.ศ....
ร่าง พรบ.ระเบียบข้าราชการครูฯ (ฉบับที่.) พ.ศ....

เปิดอ่าน 22,355 ครั้ง
เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ พระราชพิธีพระศพ
เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ พระราชพิธีพระศพ

เปิดอ่าน 27,730 ครั้ง
เจาะประเด็นการคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ : ธนชน มุทาพร
เจาะประเด็นการคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ : ธนชน มุทาพร

เปิดอ่าน 3,552 ครั้ง
ชวนลูกเล่น ตามรอยพระยุคลบาท… เด็กฉลาดสมวัย
ชวนลูกเล่น ตามรอยพระยุคลบาท… เด็กฉลาดสมวัย

เปิดอ่าน 15,823 ครั้ง
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!

เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง
การนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน
การนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน
เปิดอ่าน 25,630 ครั้ง
เกษียณ65ปีทางแก้ประชากรสูงอายุ มีเงินเก็บ"4แสน"ก็อยู่ลำบาก
เกษียณ65ปีทางแก้ประชากรสูงอายุ มีเงินเก็บ"4แสน"ก็อยู่ลำบาก
เปิดอ่าน 9,223 ครั้ง
แอปเปิลออกอัพเดท iOS 8.1.1 เพิ่มความเร็วให้ iPhone 4s และ iPad 2
แอปเปิลออกอัพเดท iOS 8.1.1 เพิ่มความเร็วให้ iPhone 4s และ iPad 2
เปิดอ่าน 16,018 ครั้ง
แฉ! ภัยร้านซ่อมคอมพ์ที่คุณต้องรู้
แฉ! ภัยร้านซ่อมคอมพ์ที่คุณต้องรู้
เปิดอ่าน 20,311 ครั้ง
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ