|
Advertisement
|
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2)สร้างและหาคุณภาพรูปแบบการจัด การเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 205 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต จำนวน 35 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม โดยมีการจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถอยู่ในห้องเดียวกัน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถาม ความพึงพอใจ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A และแบบประเมินและรับรองผล
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย ความต้องการของนักเรียน ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ 1) ความต้องการด้านการจัดการเรียนรู้ ครูผู้สอน/ วิธีสอน 2) ความต้องการด้านสื่อ/กิจกรรม โดยสื่อ/กิจกรรมที่นำมาใช้ และ 3) ความต้องการด้านการวัดผลประเมินผล และผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบการจัด การเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ และ 4) การวัดผลประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 การกระตุ้นความคิด (Activation of ideas: A) และการประเมินระหว่างเรียน (Assessment as Learning: A) โดยให้ผู้เรียนประเมินตนเองในการกำหนดเป้าหมายของการเรียนเพื่อกระตุ้นความสนใจใคร่รู้และสร้างแรงจูงใจในการเรียน ขั้นที่ 2 การเสริมความรู้ใหม่ (Addition of new knowledge: A) และการประเมินระหว่างเรียน (Assessment as Learning: A) เพื่อสร้างความคิดรวบยอดที่เกิดจากการค้นพบความรู้ด้วยตนเอง ขั้นที่ 3 การฝึกฝนด้วยกระบวนการกลุ่ม (Active practice with groups: A) และการประเมินระหว่างเรียน (Assessment as Learning: A) เพื่อให้ผู้เรียนตรวจสอบความรู้ที่ได้รับด้วยวิธีเพื่อนประเมินเพื่อน/อภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน ขั้นที่ 4 การนำมาประยุกต์ใช้ (Application on tasks: A) และการประเมินระหว่างเรียน (Assessment as Learning: A) เพื่อประเมินความสามารถของผู้เรียน ในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.13/85.56 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์ 85/85 ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยด้านทักษะและกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินเพื่อรับรองรูปแบบการเรียนรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค 4A+A เพื่อส่งเสริมทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปริซึมและทรงกระบอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เอ : [20 พ.ค. 2564 เวลา 17:44 น.] อ่าน [64692] ไอพี : 110.168.238.105
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 25,539 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 802 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 146,211 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,211 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,947 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,230 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,411 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,904 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,234 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,928 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 150,611 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,996 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,787 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,645 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,078 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|